เป้าหมายหลัก

เป้าหมาย: เพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะการสื่อสาร เข้าใจถึงความแตกต่าง วัฒนธรรมของเจ้าของภาษา สามารถฟังคำศัพท์ ประโยค เรื่องราว บทสนทนา จากนิทาน ละคร เพลง ภาพยนต์ จับใจความสำคัญ ตอบคำถาม โดยให้เหตุผล รวมทั้งสามารถถ่ายทอดสื่อความหมายให้ผู้อื่นเข้าใจได้ รวมทั้งสามารถใช้ภาษา เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้สู่สังคมโลกได้อย่างสร้างสรรค์

การจัดการเรียนรู้โดยใช้วรรณกรรม: เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้การใช้ภาษาจริง จากการมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลแวดล้อม และการเรียนรู้ผ่านวรรณกรรม เป็นการจำลองชีวิตจริง มีความงดงาม ทั้งวิถีชีวิตและการใช้ทักษะทางภาษา อีกทั้งจรรโลงใจให้ใคร่ครวญ


week1


แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2557 Quarter 3
สัปดาห์ที่ 1 ระหว่างวันที่ 27-31 ตุลาคม 2557

1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันอังคาร
วันพุธ
วันพฤหัสบดี
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- อ่านบทความ San Francisco, Thai flood damage
- ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง San Francisco, Thai flood damage
- เรียนรู้เรื่อง Adjective (Comparative and superlative)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
  • ครูร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ต่างประเทศ และเรื่องน้ำท่วมหนักเมื่อปีก่อน
  • ครูแบ่งนักเรียนออกเป็นคู่ แต่ละคู่จะได้รูปภาพ 5-6 รูป ครูจะให้แต่ละคู่ช่วยกันจัดอันดับ
  • ครูให้แต่ละคู่นำเสนอกับเพื่อนๆ พร้อมเหตุผลและเชื่อมโยงเข้ากับเรื่อง Adjective (Comparative and superlative)
  • ครูอธิบายหลักของ Adjective (Comparative and superlative)
  • ครูให้นักเรียนเขียนประโยคอธิบายภาพที่แต่ละคู่ได้รับ

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Adjective (Comparative and superlative)
  • ครูให้โจทย์นักเรียนไปคิดจะสร้างนิทานโดยมีเนื้อหาสอนเรื่อง Adjective (Comparative and superlative)

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
  • นักเรียนสร้างนิทานโดยมีเนื้อหาสอนเรื่อง Adjective (Comparative and superlative)

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
- ทำแบบทดสอบ 10 ข้อ (*)
 - ร่วมแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นว่าทำไมถึงเลือกแต่ละตัวเลือก


3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today? What do you learn today?
- How do you apply/use what you have learned?









1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แรก วันแรกวันอังคาร ครูมีฉลากให้นักเรียนจับคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่ทำตอนปิดเทอม เพื่อตอบ และถามเพื่อนๆ ต่อ ครูเกริ่นนำถึงการเล่าเรื่องในอดีต วันพุธ ครูต้องการเน้นเรื่อง ประโยคคำถามในรูป Past Simple Tense โดยเริ่มจากครูยกตัวอย่างโจทย์ ถามว่าคิดยังไง เรียงประโยคถูกต้องไหม จากนั้นแจกบัตรคำ ให้นักเรียนแต่ละแถวช่วยกันเรียงให้ออกมาแปะบนกระดาน สิ่งที่นักเรียนได้เห็น คือครูได้ทำแทบสีไว้ตามประเภทของคำ เมื่อแลกเปลี่ยนกับระหว่างครูและนักเรียน นักเรียนจะเห็นรูปแบบของประโยคคำถามในรูป Past Simple Tense มากขึ้น จากนั้น ครูให้แบบฝึกหัดเพื่อทบทวนความเข้าใจ
    วันพฤหัสบดี ครูเริ่มด้วยการแจกบัตรคำเล็กๆ ซึ่งมีคำทั่วๆไป เช่น box, kangaroo, tree, kitchen ครูเขียนบนกระดานว่า Once upon a time หมายถึง กาลครั้งหนึ่ง ครูให้นักเรียนช่วยกันแต่งเรื่องจากคำที่ได้ ซึ่งครูอยากจะให้นักเรียนเห็นถึงการเล่าเรื่องราวในอดีต ครูทบทวนเรื่อง ประโยคคำถามของ Past Simple Tense โดยใช้บัตรคำ ครูให้ลองเรียงใหม่ สรุปกันอีกครั้ง ทำแบบฝึกหัด และช่วยกันมาตอบคำถามบนกระดาน วันศุกร์ ครูชงด้วยการเล่าเรื่อง Halloween ครูเปิดคลิปเรื่อง Past Simple Tense จากนั้น ครูแบ่งนักเรียนเป็น 2 กลุ่ม และแจกใบความรู้และแบบฝึกหัดเรื่อง Past Simple Tense มีครูคอยแนะนำตอบข้อสงสัย

    ตอบลบ