เป้าหมายหลัก

เป้าหมาย: เพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะการสื่อสาร เข้าใจถึงความแตกต่าง วัฒนธรรมของเจ้าของภาษา สามารถฟังคำศัพท์ ประโยค เรื่องราว บทสนทนา จากนิทาน ละคร เพลง ภาพยนต์ จับใจความสำคัญ ตอบคำถาม โดยให้เหตุผล รวมทั้งสามารถถ่ายทอดสื่อความหมายให้ผู้อื่นเข้าใจได้ รวมทั้งสามารถใช้ภาษา เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้สู่สังคมโลกได้อย่างสร้างสรรค์

การจัดการเรียนรู้โดยใช้วรรณกรรม: เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้การใช้ภาษาจริง จากการมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลแวดล้อม และการเรียนรู้ผ่านวรรณกรรม เป็นการจำลองชีวิตจริง มีความงดงาม ทั้งวิถีชีวิตและการใช้ทักษะทางภาษา อีกทั้งจรรโลงใจให้ใคร่ครวญ


week8

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2557 Quarter 3
สัปดาห์ที่ 8 ระหว่างวันที่ 15-19 ธันวาคม 2557

1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันอังคาร
วันพุธ
วันพฤหัสบดี
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- อ่านบทความ Nick
- ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง Nick
- เรียนรู้เรื่อง Preposition
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
  • ครูจัดสิ่งของหลายชิ้นมาให้นักเรียนดู และถามคำถามเชื่อมโยงกับเรื่อง Preposition
  • ครูอธิบายเรื่อง Preposition            
  • ครูให้นักเรียนทำใบงานเกี่ยวกับเรื่อง Preposition

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Preposition
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
  • ครูจัดกิจกรรมเกม Preposition

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
  • ครูแบ่งกลุ่มให้นักเรียนไปเขียนอธิบายรูปภาพโดยใช้ Preposition เพื่อนำมาทำกิจกรรมวาดรูปตามคำบอกกับเพื่อนๆ

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
- ทำแบบทดสอบ 10 ข้อ (*)
 - ร่วมแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นว่าทำไมถึงเลือกแต่ละตัวเลือก

3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?






1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้ วันอังคาร ครูให้นักเรียนเรียนรู้ผ่านเพลง ครูให้นักเรียนฟังเพลงwalk you home เพลงประกอบภาพยนต์ ไอฟาย..แต๊งกิ้ว..เลิฟยู้ ครูชงโดยการให้ดูหนังตัวอย่าง ครูแจกเนื้อเพลงโดยมีช่องว่างให้นักเรียนได้เติม ครูและนักเรียนร่วมแลกเปลี่ยน ครูให้งานนักเรียนไปแปลเนื้อหาของเพลงพร้อมวาดภาพประกอบ วันพุธ นักเรียนนำเสนอเรื่องคำบุพบท (Preposition) วันพฤหัสบดีและวันศุกร์ ไม่มีการสอน เนื่องจากมีกิจกรรมของระดับชั้นมัธยมศึกษา

    ตอบลบ