เป้าหมายหลัก

เป้าหมาย: เพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะการสื่อสาร เข้าใจถึงความแตกต่าง วัฒนธรรมของเจ้าของภาษา สามารถฟังคำศัพท์ ประโยค เรื่องราว บทสนทนา จากนิทาน ละคร เพลง ภาพยนต์ จับใจความสำคัญ ตอบคำถาม โดยให้เหตุผล รวมทั้งสามารถถ่ายทอดสื่อความหมายให้ผู้อื่นเข้าใจได้ รวมทั้งสามารถใช้ภาษา เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้สู่สังคมโลกได้อย่างสร้างสรรค์

การจัดการเรียนรู้โดยใช้วรรณกรรม: เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้การใช้ภาษาจริง จากการมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลแวดล้อม และการเรียนรู้ผ่านวรรณกรรม เป็นการจำลองชีวิตจริง มีความงดงาม ทั้งวิถีชีวิตและการใช้ทักษะทางภาษา อีกทั้งจรรโลงใจให้ใคร่ครวญ


week2

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2557 Quarter 3
สัปดาห์ที่ 2 ระหว่างวันที่ 3-7 พฤศจิกายน 2557

1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันอังคาร
วันพุธ
วันพฤหัสบดี
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- อ่านบทความ Sepak Takraw
- ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง Sepak Takraw
- เรียนรู้เรื่อง Other
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
  • ครูให้นักเรียนดูคลิปกีฬาชินลง (กีฬาอีกประเภทหนึ่งคล้ายตะกร้อ)
  • ครูเชื่อมโยงกับเรื่อง Other และอธิบายเรื่อง Other
  • ครูให้นักเรียนทำใบงานเรื่อง Other

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Other
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
  • เล่น Word search เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆ

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
- ทำแบบทดสอบ 10 ข้อ (*)
 - ร่วมแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นว่าทำไมถึงเลือกแต่ละตัวเลือก

3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?







1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์ที่ 2 จากการประเมิน ครูคิดว่าก่อนจบชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น นักเรียนน่าจะมีความรู้พื้นฐานเรื่อง Part of Speech ครูจึงตัดสินใจเปลี่ยนแผนการสอน ใช้เวลา 8-10 คาบเรียนในการเรียน
    วันอังคาร ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็น 4 กลุ่ม แต่ละกลุ่มจะได้หัวข้อ Part of Speech กลุ่มละ 2 หัวข้อ ครูเปิดคลิปให้นักเรียนดูคร่าวๆ ว่า โครงสร้างและประเภทของคำในภาษาอังกฤษเป็นอย่างไร วันพุธและวันพฤหัสบดี ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มแบ่งกันไปหาข้อมูลทั้งจากอินเตอร์เนตและจากห้องสมุดเพื่อเตรียมพร้อมนำเสนอ วันศุกร์ ครูให้นักเรียนอ่านเรื่อง The Silver Elephant โดยเริ่มจากครูอ่านให้ฟัง นักเรียนอ่านตาม นักเรียนอ่านกันเองและช่วยกันแปลด้วยกัน

    ตอบลบ