แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3 ปีการศึกษา 2557 Quarter 3
สัปดาห์ที่ 7 ระหว่างวันที่ 8-12 ธันวาคม 2557
1.ขั้นสนทนา
(15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ
ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ)
เช่น
-
What time do you get up?
-
What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
-
ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน
เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว
ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
|
|||
วันอังคาร
|
วันพุธ
|
วันพฤหัสบดี
|
วันศุกร์
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- อ่านบทความ
Effects of Television on America
- ใช้รูปแบบ:
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
-
ทบทวนเรื่อง Effects of Television on
America
- เรียนรู้เรื่อง
Perfect Tense
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Perfect
Tense
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม
(เพลง
หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก
Flipped Classroom
- ทำแบบทดสอบ
10 ข้อ
(*)
- ร่วมแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นว่าทำไมถึงเลือกแต่ละตัวเลือก
|
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร
และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?
|
สัปดาห์ที่ 7 นี้ วันอังคาร เมื่อครูให้นักเรียนทำข้อสอบ O-Net ต่อ วันพุธ ไม่มีการสอน หยุดวันรัฐธรรมนูญ
ตอบลบวันพฤหัส ครูอยากเพิ่มเติมเรื่อง Adjective ที่นักเรียนได้นำเสนอเมื่อหลายสัปดาห์ก่อน เริ่มจากครูให้นักเรียนดูรูปภาพให้นักเรียนเปรียบเทียบ แก่-เด็ก อ้วน-ผอม เพื่อทบทวนเรื่อง Adjective ครูบอกนักเรียนว่า ครูเบื่อที่นั่งแบบนี้แล้ว อยากเห็นนักเรียนเปลี่ยนที่นั่งบ้าง ครูให้นักเรียนแต่ละแถวยืนขึ้น ครูจัดที่นั่งให้ใหม่ จากซ้ายมือไปขวามือครู โดยกำหนดให้แต่ละแถวเรียงไม่เหมือนกัน เช่น ให้เรียงตามความสูง ตามน้ำหนัก ตามความหล่อสวย และตามอายุ ครูเชื่อมโยงเข้าสู่บทเรียนเรื่อง การเปรียบเทียบ (comparison) โดยอธิบายบนกระดาษ และยกตัวอย่างจากตัวอย่างจริงในห้อง เช่น Student A has the same height as student B, Student A is more beautiful than student B, Student A is the tallest student in the row ระหว่างอธิบายครูให้นักเรียนพูดตาม จากนั้นครูแจกแบบฝึกหัดให้นักเรียนลองทำ
มีเรื่อง comparative adjective ที่มีกฎไม่ตายตัว เช่น คำที่มี 2-3 พยางค์ อาจจะใช้ more adj than หรือ adj+er than ขึ้นอยู่กับคำ เช่น more modern, more serious แต่ใช้ prettier, uglier คำที่ลงท้ายด้วย y และคำพยางค์เดียว ตัวสะกดเดียวที่ต้องเติมตัวสะกดเพิ่มอีกตัว ครูจะนักเรียนทำแบบฝึกหัดก่อนเพื่อให้นักเรียนเจอปัญหา อาจจะทำผิดในตอนแรก แต่เมื่อนำมาเฉลย แลกเปลี่ยนกัน ครูจะอธิบายเพิ่มเติมและเข้าใจได้ดีกว่า สุดท้าย ครูลองให้นักเรียนแต่งประโยคโดยอิงจากตำแหน่งที่นั่งของเพื่อนๆ ในห้อง
วันศุกร์ ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดต่อ และแลกเปลี่ยนเฉลยกัน จากนั้นนักเรียนนำเสนอเรื่องคำอุทาน (Interjection)