เป้าหมายหลัก

เป้าหมาย: เพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะการสื่อสาร เข้าใจถึงความแตกต่าง วัฒนธรรมของเจ้าของภาษา สามารถฟังคำศัพท์ ประโยค เรื่องราว บทสนทนา จากนิทาน ละคร เพลง ภาพยนต์ จับใจความสำคัญ ตอบคำถาม โดยให้เหตุผล รวมทั้งสามารถถ่ายทอดสื่อความหมายให้ผู้อื่นเข้าใจได้ รวมทั้งสามารถใช้ภาษา เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้สู่สังคมโลกได้อย่างสร้างสรรค์

การจัดการเรียนรู้โดยใช้วรรณกรรม: เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้การใช้ภาษาจริง จากการมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลแวดล้อม และการเรียนรู้ผ่านวรรณกรรม เป็นการจำลองชีวิตจริง มีความงดงาม ทั้งวิถีชีวิตและการใช้ทักษะทางภาษา อีกทั้งจรรโลงใจให้ใคร่ครวญ


week7

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2557 Quarter 3
สัปดาห์ที่ 7 ระหว่างวันที่ 8-12 ธันวาคม 2557

1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันอังคาร
วันพุธ
วันพฤหัสบดี
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- อ่านบทความ Effects of Television on America
- ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง Effects of Television on America
- เรียนรู้เรื่อง Perfect Tense
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
  • ครูถามคำถามนักเรียน Have you ever…? โดยนำเกมบิงโก หรือเกมกระดานมาประยุกต์เล่นด้วย
  • ครูอธิบายเรื่อง Perfect Tense

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Perfect Tense
  • ครูให้การบ้านนักเรียนไปถามครอบครัว โดยใช้คำถามเรื่อง Perfect Tense

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
  • ครูให้นักเรียนแบ่งปันเรื่องราวที่ให้ไปเป็นการบ้านกับเพื่อนๆ
  • ครูให้นักเรียนทำใบงานเรื่อง Perfect Tense

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
- ทำแบบทดสอบ 10 ข้อ (*)
 - ร่วมแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นว่าทำไมถึงเลือกแต่ละตัวเลือก

3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?


1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์ที่ 7 นี้ วันอังคาร เมื่อครูให้นักเรียนทำข้อสอบ O-Net ต่อ วันพุธ ไม่มีการสอน หยุดวันรัฐธรรมนูญ
    วันพฤหัส ครูอยากเพิ่มเติมเรื่อง Adjective ที่นักเรียนได้นำเสนอเมื่อหลายสัปดาห์ก่อน เริ่มจากครูให้นักเรียนดูรูปภาพให้นักเรียนเปรียบเทียบ แก่-เด็ก อ้วน-ผอม เพื่อทบทวนเรื่อง Adjective ครูบอกนักเรียนว่า ครูเบื่อที่นั่งแบบนี้แล้ว อยากเห็นนักเรียนเปลี่ยนที่นั่งบ้าง ครูให้นักเรียนแต่ละแถวยืนขึ้น ครูจัดที่นั่งให้ใหม่ จากซ้ายมือไปขวามือครู โดยกำหนดให้แต่ละแถวเรียงไม่เหมือนกัน เช่น ให้เรียงตามความสูง ตามน้ำหนัก ตามความหล่อสวย และตามอายุ ครูเชื่อมโยงเข้าสู่บทเรียนเรื่อง การเปรียบเทียบ (comparison) โดยอธิบายบนกระดาษ และยกตัวอย่างจากตัวอย่างจริงในห้อง เช่น Student A has the same height as student B, Student A is more beautiful than student B, Student A is the tallest student in the row ระหว่างอธิบายครูให้นักเรียนพูดตาม จากนั้นครูแจกแบบฝึกหัดให้นักเรียนลองทำ
    มีเรื่อง comparative adjective ที่มีกฎไม่ตายตัว เช่น คำที่มี 2-3 พยางค์ อาจจะใช้ more adj than หรือ adj+er than ขึ้นอยู่กับคำ เช่น more modern, more serious แต่ใช้ prettier, uglier คำที่ลงท้ายด้วย y และคำพยางค์เดียว ตัวสะกดเดียวที่ต้องเติมตัวสะกดเพิ่มอีกตัว ครูจะนักเรียนทำแบบฝึกหัดก่อนเพื่อให้นักเรียนเจอปัญหา อาจจะทำผิดในตอนแรก แต่เมื่อนำมาเฉลย แลกเปลี่ยนกัน ครูจะอธิบายเพิ่มเติมและเข้าใจได้ดีกว่า สุดท้าย ครูลองให้นักเรียนแต่งประโยคโดยอิงจากตำแหน่งที่นั่งของเพื่อนๆ ในห้อง
    วันศุกร์ ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดต่อ และแลกเปลี่ยนเฉลยกัน จากนั้นนักเรียนนำเสนอเรื่องคำอุทาน (Interjection)

    ตอบลบ