เป้าหมายหลัก

เป้าหมาย: เพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะการสื่อสาร เข้าใจถึงความแตกต่าง วัฒนธรรมของเจ้าของภาษา สามารถฟังคำศัพท์ ประโยค เรื่องราว บทสนทนา จากนิทาน ละคร เพลง ภาพยนต์ จับใจความสำคัญ ตอบคำถาม โดยให้เหตุผล รวมทั้งสามารถถ่ายทอดสื่อความหมายให้ผู้อื่นเข้าใจได้ รวมทั้งสามารถใช้ภาษา เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้สู่สังคมโลกได้อย่างสร้างสรรค์

การจัดการเรียนรู้โดยใช้วรรณกรรม: เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้การใช้ภาษาจริง จากการมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลแวดล้อม และการเรียนรู้ผ่านวรรณกรรม เป็นการจำลองชีวิตจริง มีความงดงาม ทั้งวิถีชีวิตและการใช้ทักษะทางภาษา อีกทั้งจรรโลงใจให้ใคร่ครวญ


week5

แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2557 Quarter 3
สัปดาห์ที่ 5 ระหว่างวันที่ 24-28 พฤศจิกายน 2557

1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันอังคาร
วันพุธ
วันพฤหัสบดี
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- อ่านบทความ Can tree talk?
- ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง Can tree talk?
- เรียนรู้เรื่อง Infinitive, -ing form
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
  • ครูให้นักเรียนขีดเส้นคำ Infinitive, -ing form
  • ครูแจกบทความที่มีคำ Infinitive, -ing form มีกติกาว่า ถ้าเป็นคำ Infinitive, -ing form ไม่ต้องอ่าน ให้ทำสัญลักษณ์อย่างอื่นแทน เช่น ปรบมือ ลุกขึ้นยืน
  • ครูอธิบายเรื่อง Infinitive, -ing form
  • ครูให้นักเรียนทำใบงานเรื่อง Infinitive, -ing form

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Infinitive, -ing form
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
  • ดูหนัง

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
- ทำแบบทดสอบ 10 ข้อ (*)
 - ร่วมแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นว่าทำไมถึงเลือกแต่ละตัวเลือก

3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?










1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้ วันอังคาร ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนตามแถวเป็น 4 กลุ่ม ให้อ่านเนื้อเรื่อง The silver elephant ให้ช่วยกันแปล วันนี้ได้ความคิดใหม่สำหรับกิจกรรมถามคำถามตอนเริ่มต้นคาบ ปกติครูจะเป็นคนถามนักเรียน แต่วันนี้นักเรียนเริ่มถามต่อๆ กันเอง เป็นการฝึกให้นักเรียนได้ฝึกพูด ฝึกคำถามมากขึ้น ต่อเนื่องจากเมื่อวาน วันพุธ ครูให้แต่ละกลุ่มมานำเสนอ ครูเขียนประโยคบนกระดานและให้นักเรียนช่วยกันเรียงลำดับเหตุการณ์จากเรื่อง ครูให้นักเรียนทำการ์ตูนช่องเพื่อสรุปสิ่งที่เรียนรู้
    วันพฤหัส นักเรียนนำเสนอเรื่องคำคุณศัพท์ (Adjective) วันศุกร์ นักเรียนนำเสนอเรื่องคำกริยาวิเศษณ์ (Adverb) โดยมีครูคอยแนะนำเพิ่มเติม

    ตอบลบ